Saturday, November 12, 2016

Tulong ba o pahirap?
By: Gene B. Ulag




Heto, nagkaka gulo nanaman ang MC Community, oh, bakit nga ba? Abay ilang araw ang nakaraan, itong napaka husay na MMDA ay nagsabing gusto daw nilang i-BAN ang motorsiklo sa mga pangunahing kalsada tulad ng EDSA, C5, Macapagal Avenue at iba pa, Oh eh di syempre, kagulo nanaman ang mga riders na katulad ko.

Bakit kanyo? Abay Motor daw ang dahilan ng traffic sa mga kalsadang ito. Abay hindi saken nangaling yan, galling yan sa MMDA.

Galing di ba?

Well, hindi ko din alam kung saan galling yang Teoryang yan, dahil wala pang isang metro ang lapad ng motor, walang tatlong metro ang haba, mapa Sub400 o 400cc pataas.

Pero, ayon nga sa “Pag aaral” ng MMDA, motorsiklo daw ang pangunahing sanhi ng traffic ssa mga nasabing lugar at sa iba pa. Kaya daw, simula sa Lunes, Nobyembre 14, 2016, ay ipatutupad nila MC Lane at iba pang batas.

Una, “At iba pang batas”, Abay dapat noon pa hinigpitan ang pagpapatupad sa mga lumang batas tulad ng pagsusuot ng tsinelas, naka shorts habang nag mo-motor o hindi pag he-helmet.
Bakit ngayon lang hihigpitan? 

Don’t get me wrong ha, sang ayon ako sa mga batas na yan, kasi noong ginawa yan, yaan ay pinag aralan.

Pero itong MC Lane, na nasa gitna ng EDSA, na suportado ng grupong MCPF, na akala ng karamihan lalong lalo na ang MMDA ay syang kumakatawan sa pang kalahatang nag mo-motor.

Well, MMDA, hindi po sila ang kumakatawan sa riding community, dahil wala pang kumakatawan sa riding community na maayos, walang hidden agenda at hindi KSP.

Ngayon, bubuhayin nanaman nila ang batas na nagtutulak sa rider sa kapahamakan, para magatasan at para mahirapan lalo.

Bakit kanyo? Para sa mga non-rider, ang MC Lane po ay hindi safe sa mga rider generally, una, itong lane na ito ay nasa gitna ng EDSA, pangalawa, kasabay mo ang mabibilis na sasakyan, pangatlo, magiging daan lamang ito para ma kotongan nanaman ang mga rider na naghahanap buhay.

Mas safe ang road sharing, dahil kung nasa MC Lane ka lang, isa kang target sa lahat ng sasakyan, maniniwala ba kayo na ang MMDA ay huhulihin ang mga sasakyang papasok sa MC Lane? 

Jeskelerd!

Para kayong lalaking umasa sa pag ibig ng isang PUTA! (Excerps from Juan Luna)
Ano ano na ba ang naitulong ng MMDA sa Metro Manila? Ah, Tama, Wala!

Railings? Bus Lanes? Anooo?! May naitulong ba?!

At itong grupong MCPF, na “dapat” ay maging kakampi ng RIDERS ay sya pang nagpapahirap.
Para daw yan sa safety ng RIDERS? You gotta be kidding me! Ano ang safe sa riders sa MC Lane? Hindi bat MCPF din ang nagsulong ng PLAKA VEST? Ang nagpasimuno ng ICC sticker? Na ayon sa MMDA, ay basehan daw ng safety.

What?! Putang ina! Yung AGV ng tropa ko, carbon fiber, worth almost 30k, SNELL at DOT certified, walang ICC sticker.

So yung helmet na yun ay hindi safe, ayon yan sa MMDA, dahil ang basis nga ng helmet safety ay ICC sticker.





Gusto ko kayong apiran sa mukha, gamit ang bakal na upuan.

Galeeeeennnggg diba?! Napaka galling.

Ang mas magaling pa dito, ay marami pang grupo ang nauuto nitong MCPF, bilib din ako kay Atoy, napaka galling ng dila, napaka tamis ng salita at ang dami pang nauuto, kasama na jan ang MMDA, napapaikot nya na parang kulangot sa palad nya ang isang opisina ng Gobyerno, na dapat ay neutral sa mga bagay na ganito. Bagkus, lumalabas pa sa karamihan ng rider eh “Saviour” nila si Atoy, dahil imbes na ipagbawal daw ang motor, eh naibaba nya na gamitin na lang ang MC Lane.

Fuck! Maiiyak yata ako sa husay! At gusto ko ding maiyak sa mga grupong naniwala at sumuporta sa galawan nyang yan, well, masakit dun, yung iba ay kakilala ko pa, yung alam kong hindi maloloko o mauuto basta basta, ayun, todo suporta kay Johnny Delgado.

Jeskelerd!

Ganun na lang ba? Hahayaan nyo na lang na tapakan ang karapatan at siguridad natin sa kalsada? Hahayaan nyo bang babuyin nila ang karapatan na dapat ipinaglalaban natin?

Hahayaan nyo bang gamitin ang issue na ito para sa pansarili nilang interes? 

Well, ako HINDI.

Hindi ko hahayaang lapastanganin ng kahit na sino man ang karapatan ko, bilang RIDER, bilang TAX payer at bilang Pilipino.

Tang ina ang lalim diba? Pero kung walang ganito, walang gagalaw, hindi magsasama sama ang mga riders para tutulan at labanan ito.

Habang buhay na tayong babastusin, bababuyin at lalapastanganin ng mga taong ito.
Patuloy nila tayong gigipitin, ipapatupad nila ang mga batas na kahit aliens ay hindi sasangayon.
Oo, maraming issues ang MC Community, kaya nga nakakapag taka na Riders pa din ang napapag diskitahan imbes na dun mag focus sa mga problema sa kalsada.

Panget na kalsada, lubak lubak, uneducated traffic enforcers, bus na nagiging sanhi ng “totoong traffic”.

Ilan lang yan, hindi pa lahat, pero yang mga issue yan ay hindi ma address ng MMDA, nagtuturuan sila ng DPWH sa road infrastructure, kesyo si MMDA ang dapat gumagawa nyan at hindi DPWH, yun din ang sabi ng DPWH.

So sino ang kawawa dito? Hindi lang ang riders, kung hindi lahat ng motorista.

Ang tatanda na ninyo, kailangan 18 years old ka para makakuha ng lisensya, sapat na para malaman ang tama at mali. Pero ayun, nagpapa epal at namimigay ng flyers sa EDSA habang mag camerang nakatuok at mikropono.

Pa pogi sa media. KSP. Kulang Sa Pansin.

Hindi ito mababago, hangat tahimik tayo at pinababayaan nating alipustahin at babuyin ang karapatan natin ng mga ito.

Hindi RIDERS ang tawag sa grupong sumasang ayon sa batas na magpapahirap sa kapwa RIDER.
Ang tawag jan, BOBONG NAG MO-MOTOR.

Bakit? Ang tatanda na eh, hindi man lang makita ang kamalian sa batas na yan. Ito yung mga tao na walang awa sa RIDERS, ito yung mga taong OK lang mamatay kayo, hindi naman kasi kami kayo. Gets?!

So, ano? Tutunganga ka lang jan? Hindi ka man lang magsasaliksik kung safe nga ba o hindi? Kilos, galaw galaw, baka pag ikaw na ang biktima sabihin mo Tsamba. Ikaw din.


Ps:

Para dun sa mga grupong sumusuporta sa MC Lane, Putang ina nyo! Mga nakapag aral naman kayo pero ang utak nyo mas malabnaw pa sa TAHO. Mga hindot, mga gunggong!

#FuckMCLane
#FuckMCLaneSupporters
#FuckMCPF
#PahirapSaRiders
#FuckMMDA







3 comments:

  1. Plain and simple, eliminate MMDA, its useless and expensive to maintain wala naman talagang contribution. Waste of money ..... maraming talent diyan na puwedeng gamitin for the good.

    ReplyDelete
  2. So what do you suggest?? At kung ikaw ba ang masusunod, is it better sa naisip sa ngayon?? Tandaan mo hindi lang motorsiklo ang gumagamit ng EDSA o iba pa daan pra solohin mo ang proteksyon at pakinabang sa kalye, Hindi lang kayo ang taxpayer. There is always a common ground, at Hindi lahat massatisfy ng batas. Huwag mo din tawaran ang kakayahan ng MMDA, they have proven something Hindi nga lan perpekto pero I am sure sa accomplishment mas may silbi sila sayo. Jeskelerd. Kung ayaw mo sumunod sa batas, wag mo. Walang pipilit sayo. Pero Hindi magbabago ang mundo pra lang pagbigyan ka. At kung trip mo tlga pagawa ka ng sarili mo kalsada, tutal ayaw mo ng pagbabago.

    ReplyDelete
  3. "Pansarili interes", " pa-pogi sa media", "bilang Pilipino". Ang lulupit ng mga binitawan mo salita, nakabili ka lang ng motorsiklo akala mo nakasandig na ang ekonomiya ng Pinas sayo. At di ka pwde kantiin sa pagmomotor mo. FYI brother, nadesign ang kalsada pra sa four wheels kya ganyan kalapad yan kahit saan bansa ka magpunta. Ginawan lang ng paraan ng MMDA kayo ngmomotor ng pabor magkaroon ng lane. Ano ka espesyal na reklamador?? May pamura-mura kapa, mgkano ba binayad mo tax, bka isampal pa sayo ng MMDA?

    ReplyDelete