Sunday, August 28, 2016

PROBLEMA SA PAG MO-MOTOR

                



PROBLEMA SA PAG MO-MOTOR
By: Gene B. Ulag
Napaka daming ORDINANSA ang ipina-uso ng ibat ibang Lungsod at Bayan laban sa nagmo-motor. 

Merong bawal ang magka angkas na hindi mag-kamag anak, merong bawal ang naka helmet at syempre, bawal ang maingay na tambutso o mas kilalang “Anti-OPEN PIPE” ordinance.

Well, iilan lamang ito sa mga batas na kagulat gulat at talaga namang hindi pinag-isipang maige at kung sino mang HERODES ang nakaisip nyan ay paniguradong hindi pinag aralan ang ordinansang ipinapatupad.

Wala kasing UNIFIED TRAFFIC ORDINANCES Pilipinas bukod sa RA4136. Itong mga ORDINANSANG sinasabi ko ay yung mga ORDINANSANG hindi ipinapatupad sa lahat ng Syudad katulad na lamang ng sa Metro Manila.

Halimbawa, may ibang Lungsod na wala namang problema ang “OPEN PIPE” at meron naman hindi sang ayon. Sa Mandaluyong naman, bawal ang may angkas na hindi kamag anak o parehong lalaki na hindi magka mag-anak.

Ilang beses ko na ding tinalakay yan sa aking muntik Blog. Isang kaBOBOhan na nga yang ORDINANSA nay an na gusto pang ipatupad at gayahin ng napaka GALING na Senador na si Tito Sotto. (Isang masigabong palakpakan naman dyan).

Napakaraming ORDINANSA, napakaraming SUHESTYON. Nandun na tayo at madalas gamitin sa KRIMINALIDAD ang motorsiklo, pero itong mga ORDINANSANG ito ay hindi sagot.
Simple lamang ang SAGOT.

POLICE VISIBILITY

Para mabawasan ang KRIMEN, maglagay ng checkpoints sa mga choke points. Yung check point na tama at hindi pakitang tao lamang at hindi yung checkpoint pang MERYENDA.

Well, ang laban sa droga ng ating kapulisan ngayon ay talaga namang kahanga-hanga. Saludo po tayo jan. Kahit papano ay mababawasan ang mga SIGANG ADIK na nagiging matapang lang pag nakatira ng BATO.

Ayun na nga at mabalik tayo sa pag mo-motor. Napakaraming PROBLEMA sa PAG MO-MOTOR ang dapat nating unahin kesa sa mga nabangit kong ORDINANSA.

Dito lang sa Bacoor, particular sa Intersekyon ng Aguinaldo - ST . Dominic, yang lugar na yan ay BINGWITAN nga mga BIKTIMA ng OPEN PIPE ORDINANCE ng Bacoor.

Kadalasang nasasaksihan ko ay mas pinipili pa nilang hulihin ang may tambutsong modified kesa sa mga WALANG HELMET.

Mas sure ball kasi yun eh. 2,5k ang tubos at ilang porsyento din sila dun. Karamihan ng mga nahuhuli ay na-areglo o kung hindi naman ay magpapa tiket na lamang. Ang proseso nila sa pang huhuli ay mali. Karamihan ay walang panukat at kung meron man, sa kalsada sinusukat kung saan maingay din at ang maximum na ingay ay 60db.

Ilang beses na nating nabangit din ay, may video pa nga ako niyan nung labanan ko sila tungkol sa isyu nay an dalawang taon na ang nakakaraan.

Heto po ang video link:
Part 1
Part 2, sa LTO IMUS poi to kuha.

Marami ang nabibiktima ng mga batas na iba iba, batas na hindi mo alam eh hindi pala puede sa kabilang Lungsod pero ayos naman sa Lungsod nyo.

Kaya pag dumayo ka sa ibang lugar, na su-supresa ka na lang at wala kang magawa ng dahil sa naiisip mo na ang abala sa pagkuha ng lisensya ng dahil sa may kalayuan ang lugar.
Kaya bumagbagsak tayo sa pakikipag areglo sa mga pulis o traffic enforcers.

Siempre, ang lagging linya ng enforcers eh “Baka iniisip mong kinikikilan ka namin, tinutulungan ka lang namin dahil maaabala ka pa at napakalayo mo”

So si RIDER, bigay agad ng 500. Lowest pa yan.

Kaya sa dinami dami ng PROBLEMA sa pag mo-motor. Marami ding mga ORDINANSANG nakaka “Surprise MOTHERFUCKER” ang datingan.

Yung tipo bang, “Wala kaming pakialam, kung ayaw nyo sa ORDINANSA naming, wag kayong dumaan dito”.

Eh paano naman kami, nagbabayad din naman kami ng buwis, nag papa rehistro ng sasakyan at kahit ikatwiran nilang maraming PASAWAY NA RIDER. Abay, ibukas ang mga mata, marami ding naman pasaway na driver. 

Hindi sa sinasabi kong patas lang. Ang punto ko eh, MAGING PATAS NAMAN.
Hindi rin naman madaling kitain ang perang ipinapanlagay sa mga buwaya sa serbisyo, hindi pinupulot ang pantubos sa lisensya.

Ang ganang amin lamang ay, maging maayos sana at UNIFIED ang mga ORDINANSANG gusto nyong ipatupad.

ORDINANSA na patas sa lahat, ORDINANSANG PINAG ISIPAN at PINAGTULUNGANG gawin ng mga mambabatas at ng MATINONG KUMAKATAWAN SA MGA NAG MO-MOTOR.

Kailangan ko lang i-emphasize yung “MATINONG KUMAKATAWAN SA MGA NAG MO-MOTOR”.

Yung mga malapit sa posisyon eh mga TOLONGES at naglalabo labo para sa kasikatan at sa kung ano man.

Siguro naman ay darating tayo jan sa UNITY ng MOTORCYCLE BODY. Pero sa Ngayon. Ang pinaka mabuting gawin ay sumunod muna tayo at alamin ang mga batas o ordinansang ipinapatupad sa mga lugar na pupuntahan at dadaanan natin.

Baka masupresa kayo ng mga buwayang nasa kalsada eh sabihin nyo TSAMBA.

Salamat sa pagbasa at hanggang sa MULI mga ka KOSA.

Abangan po ang VBLOG ko, malapit na malapit na po yan. 



Ako po at ang aking BLOG na BIKERS WORLD 101 ay nakikiramay sa pag panaw ng isang kaibigan at kapatid sa pag mo-motor na si Mick Ison (TiagoXi)

Kung nasaan ka man, naway maging masaya ka at lagi mo kaming gagabayan lalo na ang mga kasama mo sa Alamat Crewsers MC


RIDE IN PEACE BROTHER!







No comments:

Post a Comment