C5 Extension at C6
Ilang buwan
ang nakaraan, binuksan ang C5 Extension na karugtong ng Kaingin jan sa
Paranaque, tagos ito palabas ng Service Road at tumbok ng Merville Exit ng
SLEX.
Mabilis na
daan lalo pat hindi ka na iikot sa PHIMRA para dun sa may mga stickers noon
para makadaan, plus less gastos sin kahit papano. Kasi noong hindi pa bukas
yan, dun kami nakikidaan sa PHIMRA. Dahil kung hindi mo gagawin yun, ay iikot
ka pa sa Airport para makapunta ng Gate 3.
Malaking
ginhawa naman talaga dahil mapuputol ang travel time mo ng malaking kilometro
idagdag mo pa ang traffic jan sa terminal 3 dahil ginagawa yang NAIAEX na halos
apat na taong nagbigay ng matinding traffic sa mga motorista.
So nagbukas
na nga, at meron ding wideining na ginagawa, dahil nga sinakop ng mga freight
company yung daan, hindi ko sure kung legit o hindi pero ginigiba na yung mga
nakakasakop sa dapat daanan nung C5 extension.
Kaso mo,
parang nakikinita ko na ang mangyayari ditto sa C5 extension na ito, magiging
katulad ito nung C6 jan sa Bicutan – Pasig – Taytay. Bakit kanyo?
Eh
malalaking trucks din ang nadaan jan pag gabi, dagdag pa na yung mga cargo
freights eh jan din nakaparada, ilang sasakyan na at motor ang nadisgrasya jan
dahil lang sa nakapark yung trailer nila sa tabi ng kalsada na walang warning
device. Walang ilaw ang mga poste jan pag gabi kaya “SURPRISE MOTHERFUCKER” na
lang ang labanan.
Mabuhangin
din sa kurbada dahil ilang riders na din ang na aktuhan kong sumemplang jan.
Yung part na aspalto din ay lubak lubak na, katulad na katulad nang nangyari sa
C6 dahil hinayaan nilang daanan ng malalaking truck ang sub-standard na
pagkakagawa nila sa kalsadang yan.
So kung
dadaan ka sa C6 at hindi ka pamilyar sa lubak, maaari kang madisgrasya o masiraan
ang sasakyan mo. Pero anong sabi ng DPWH at MMDA jan? Hindi daw nila sakop yan
habang nagtuturuan sa bawat isa. Dedma din naman ang mga nakakasakop na Syudad.
Pakialam naman nila jan, wala ngang ilaw ang poste eh. May ilaw yung bukana na galling
Bicutan pero makatapos ng ilang daang metro, wala na.
Maganda
sanang daanan yan dahil mabilis. Kaso mo napabayaan, sub-standard ang pagkaka
aspalto sa kalsada, makikita mong manipis lang at ipinatong, dalawang taon na
din ang nakakalipas pero ang mga lubak, hindi nabawasan, bagkus dumagdag pa,
kapag tag ulan, todong putik ang dadaanan mo, kung tag araw naman, zero
visibility sa alikabok ang daanan.
Ano pa ba ang
dapat asahan natin sa Gobyerno? Kick back na kaliwat kanan sa bawat proyekto.
Inilalagay
sa bingit ng aksidente ang mga tao. Kawawa naman tayo.
Kung kayo ay
madadaan jan sa dalawang kalsada na yan, mag ingat lang at hinay hinay sa
patakbo. Baka madale kayo.
No comments:
Post a Comment